Wednesday, February 8, 2012

Tắc kè: Ích khí, trợ dương


Tắc kè tên thuốc là cáp giới. Từ lâu, y học cổ truyền và kinh nghiệm dân gian đã công nhận tắc kè có giá trị cao về mặt bổ dưỡng: ích khí, trợ dương, lợi huyết, tăng cường sinh lực. Dạng phơi khô được dùng chữa yếu sinh lý, liệt dương, đái rắt, đái són, đau xương, đau mình.

Cách chế biến: Lật ngửa tắc kè, ghìm chặt 4 chân, rạch một đường từ cổ đến gốc đuôi, bỏ ruột, lau sạch máu và nhớt (không rửa nước). Dùng 2 que to, một que xuyên ngang căng 2 chân trước, que kia xuyên ngang 2 chân sau, rồi lấy 2 que mềm hơn đặt chéo trong bụng để căng cho phẳng và cuối cùng lấy một que dài và cứng xuyên dọc từ đầu đến quá chót đuôi. Dùng giấy bản quấn chặt đuôi vào que để khỏi bị đứt hoặc gãy rơi mất (vì đuôi tắc kè là bộ phận quý nhất). Đem phơi hoặc sấy khô ở nhiệt độ 50-60oC.
Dược liệu có hình dẹt, phẳng, đầu, đuôi, chân đều căng phẳng. Mắt lõm xuống, miệng có răng rất nhỏ. Lưng màu đen xám, điểm những chấm nâu sáng, trắng hoặc vàng nhạt. Toàn thân có những vảy rất nhỏ, nhẵn bóng. Thứ con to, béo mập, thịt trắng, đuôi còn nguyên vẹn là loại tốt. Ngoài thị trường, người ta thường buộc tắc kè khô thành từng đôi để bán (1 con to, 1 con nhỏ) tượng trưng cho 1 con đực và 1 con cái.
Khi dùng, lấy 3-4 con tắc kè đã chế biến nhúng vào nước sôi, cạo sạch vảy ở lưng, chặt bỏ 4 bàn chân và đầu từ 2 mắt đến miệng. Cắt thành miếng nhỏ, tẩm nước gừng, sao vàng rồi ngâm vào 1 lít rượu 40o, thêm ít trần bì cho thơm, để 10-15 ngày, càng lâu càng tốt. Thỉnh thoảng lắc đều, rồi lọc kỹ thành rượu tắc kè, ngày uống 1-2 lần, mỗi lần 1 cốc nhỏ. Thêm đường cho dễ uống.
Dùng riêng hoặc phối hợp với một số vị thuốc như: tắc kè 50g, ba kích 100g, hà thủ ô đỏ 100g, hoàng tinh hoặc thục địa 100g, đại hồi 10g. Tắc kè ngâm với đại hồi trong rượu 35o để được 300ml. Các dược liệu khác cũng ngâm với rượu 35o trong 10-15 ngày, được 700ml. Hòa lẫn 2 rượu với nhau, thêm 100g đường kính (đã nấu thành sirô) để thành 1 lít. Lọc kỹ. Ngày uống 1-2 lần, mỗi lần 15-20ml sau bữa ăn hay trước khi đi ngủ. Người yếu sinh lý uống rất tốt.

No comments:

Post a Comment