Wednesday, February 15, 2012

Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cà tím

Cà tím thuộc họ cà còn có tên là cà dái dê, cà tím dài, cà dê (khác với cà bát vỏ tím). Cà tím không chỉ là một món ăn thông thường, nó còn là một loại rau có chứa nhiều dinh dưỡng có tác dụng giảm bớt lượng cholesterol trong máu đồng thời còn rất công hiệu trong việc điều trị nhiều bệnh khác.
Theo Đông y, cà tím có tính năng cực hàn, thanh can, giáng hoả, lợi tiểu, nhuận tràng, chỉ huyết, hoá đàm, thanh nhiệt, giải độc




Cà tím


Một số công dụng chữa bệnh của cà tím:
Cà tím rất giàu dinh dưỡng, trong thành phần của cà tím có 92% nước, 5,5% glucid, 1,3% protid, 0,2% lipid. Các khoáng chất (tính theo mg/100g) gồm: kali 220, phốt pho 15, magiê 12, calcium 10, lưu huỳnh 15, clor 15, sắt 0,5, mangan 0,2, kẽm 0,2, đồng 0,1, iod 0,002. Các vitatmin B1, B12, PP rất ít, nhiều chất nhầy. Vì lượng chất nhầy này mà cà tím còn có tác dụng hỗ trợ rất điều trị bệnh dạ dày. Chính vì vậy mà người Hàn Quốc thường dùng cà tím phơi khô làm thuốc giảm đau, trị sưng khớp, loét dạ dày còn người Nigeria thường dùng cà tím để chữa đau bụng do tiêu hóa.
Trong cà tím còn chứa nightshade soda, một chất có tác dụng chống ung thư theo các chuyên gia Nhật Bản thì trong nước ép cà tím có nhiều hoạt chất có khả năng ngăn ngừa ung thư dạ dày.
Đề phòng các bệnh về gan và thận, các bác sỹ khuyên nên ăn một thìa cà tím nấu mỗi ngày
Ngoài ra, cà tím cũng có tác dụng lợi tiểu, chống phù nề, đàm thấp, hỗ trợ trong điều trị bệnh thận. Các thực nghiệm trên gia súc cho thấy, nước ép cà tím giúp ngăn chặn bệnh động kinh. Do đó, người dễ bị kích động tâm thần được khuyên là nên uống 1 ly nhỏ nước ép cà tím mỗi khi thấy thần kinh căng thẳng.
Chữa viêm gan vàng da: Cà tím 300g, gạo 50g. Cà tím cắt nhỏ nấu với gạo thành cháo, ăn liên tục trong vài ngày.

Chữa viêm phế quản cấp, táo bón
: Cà tím 500g, gừng tươi 4 lát, tỏi 3 củ. Cà thái dọc, tỏi và gừng nghiền nhuyễn. Tất cả trộn với nước tương, dầu, muối, đường, chưng cách thủy để ăn.
Chữa bệnh cao huyết áp: Lấy vỏ cà tím hong khô và nghiền nhỏ. Mỗi ngày nên uống một thìa cà phê trước khi ăn.
Chữa đi tiêu, tiểu ra máu: sắc cà tím cả cuống để uống.
Muốn răng và lợi vững chắc nên thực hiện liệu pháp sau: 1 thìa vỏ cà tím sấy khô, nghiền nhỏ, đổ thêm nước và đun sôi lấy nước cốt. Sau đó, pha thêm một thìa nhỏ muối và súc miệng.
Cà tím có nhiều chất xơ và cho ít năng lượng, nên đã trở thành một loại thực phẩm chức năng dành cho người có bệnh đái tháo đường. Qua công trình nghiên cứu của Viện Đại học Massachusetts (Mỹ), chất chiết từ Cà tím có tác dụng ức chế men α – amylase tuỵ và α – glucosidase là 2 men có tác dụng thoái biến tinh bột và chuyển hoá thành glucose. Do đó, Cà tím có vai trò trong phòng bệnh đái tháo đường vì đã làm chậm quá trình tạo đường và hấp thụ đường, hạn chế được lượng đường huyết sau bữa ăn.
Cà tím lại chứa nhiều kali nên đã giúp hạ huyết áp cao
Theo Liz Applegate, Cà tím có tác dụng tốt cho tim hoạt động. Các nhà khoa học đã xác minh chất nasunin trong Cà tím có khả năng hạ thấp lượng cholesterol trong máu. Cà tím lại chứa nhiều kali nên đã giúp hạ huyết áp cao.
Phòng chống ban tía ở người già: ở tuổi 60 – 70, người già thường xuyên bị tình trạng ứ huyết nổi ban tía hay từng chấm trên mặt, tay, có khi phải nhìn kỹ mới thấy. Để khắc phục bệnh lý này nên ăn Cà tím. Cà tím lại mềm nên người già dễ ăn, dễ tiêu.

No comments:

Post a Comment