Wednesday, April 11, 2012

CÀ CHUA

Cà chua là loại rau ăn quả, có nguồn gốc từ Nam Mỹ, với tên khoa học là Lycopestium esculentum thuộc họ cà (solanaceae). Quả chứa nhiều vitamine C nên có vị chua...

Cà chua -- "vitamin A thiên nhiên"




Khi cà chua chín có màu đỏ tươi rất đẹp nên được sử dụng trang trí trong các món ăn. Màu đỏ của cà chua là biểu hiện sự có mặt của vitamine A thiên nhiên, chất beta carotene tiền vitamine A. Trung bình 100g cà chua chín tươi đáp ứng được 13% nhu cầu mỗi ngày về vitamine A, vitamine B6, vitamine C, ngoài ra còn vitamine B1, B2. Cà chua cung cấp ít năng lượng nên là thực phẩm thích hợp cho người cần giảm béo. Các yếu tố vi lượng có trong cà chua như: canxi, sắt, kali, phosphore, magiê, lưu huỳnh, nicken, cobalt, iod, cùng các acide hữu cơ dưới dạng muối citrate, malat. Tùy thuộc vào môi trường trồng trọt mà cà chua còn có đồng, molibden... Chính nhờ vậy mà cà chua được xem là loại quả giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Sắc tố lycopen có ở cà chua cùng beta carotene được coi là chất chống oxy hóa mạnh, ngăn chặn tế bào ung thư, lại còn chống các cục máu đông trong thành mạch máu. Như vậy, chất lycopen và beta carotene trong cà chua sẽ góp phần làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa ung thư.

Y học hiện đại cho rằng, có thể dùng cà chua để chữa rối loạn chuyển hóa muối, viêm gan, xơ gan, béo phì, làm chậm quá trình lão hóa và phòng chống ung thư. Đó là nhờ sự có mặt của vitamine A thiên nhiên đã ngăn ngừa khả năng tích lũy cholesterol trên thành mạch nên đã tránh được tình trạng vỡ mạch máu não.

Những cách chữa bệnh từ cà chua

Đông y cho rằng cà chua có tính bình, vị chua hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt. Dưới đây là những cách trị bệnh từ cà chua.

- Chữa sốt cao kèm theo khát nước: cà chua 200g thái lát, sắc nước uống thay trà trong ngày, uống lạnh hay nóng đều được. Hoặc dùng nước ép cà chua, nước ép dưa hấu mỗi thứ 200ml, trộn đều, chia 2 -- 3 lần uống trong ngày.

- Chữa viêm gan mạn tính: cà chua 250mg rửa sạch, thái miếng, thịt bò 100g thái mỏng, xào ăn hàng ngày. Món ăn này có tác dụng hỗ trợ tốt trong điều trị viêm gan mạn tính, giúp cơ thể nhanh hồi phục.

- Chữa tăng huyết áp, xuất huyết đáy mắt: vào sáng sớm (khi chưa ăn uống gì), lấy 1 -- 2 quả cà chua, rửa sạch bằng nước sôi, thái thành miếng nhỏ, thêm chút đường cho đủ ngọt rồi ăn sống. Mỗi liệu trình kéo dài 15 ngày, nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục liệu trình khác.

- Chữa phồng tĩnh mạch do bị nghẽn: cà chua sống thái lát mỏng hoặc nghiền nát, đắp lên chỗ mạch máu bị phồng mỗi ngày 1 lần, khi bắt đầu thấy rát thì bỏ thuốc ra. Thuốc có tác dụng thông huyết, chống đau nhức.

- Chữa mụn nhọt lở loét: lấy ngọn cây cà chua rửa sạch, giã nát, thêm vài hạt muối, đắp lên nơi tổn thương rồi băng lại. Mỗi ngày làm vài lần cho đến khi khỏi. Hoặc: nấu cà chua với dầu hay mỡ cho đến khi bốc hết hơi nước, sau đó dùng như một loại thuốc mỡ để bôi lên những nơi mụn nhọt, lở loét.

- Chữa viêm loét dạ dày: nước ép cà chua và nước ép khoai tây mỗi thứ 150ml, trộn đều, uống vào buổi sáng và tối hàng ngày.

- Chữa bí đại tiện, thiếu máu: cà chua sống gọt bỏ vỏ, thái thành miếng nhỏ, trộn với mật ong, ăn ngày 2 -- 3 lần, mỗi lần 1 -- 2 quả.

- Chữa chảy máu chân răng: ăn cà chua sống ngày 3 -- 4 lần, mỗi lần 1 -- 2 quả, ăn trong 2 tuần sẽ có kết quả.

- Chữa bỏng lửa: tách lấy vỏ cà chua có dính thịt quả đắp lên chỗ bỏng, thỉnh thoảng lại thay. Thuốc có tác dụng chống đau rát và kích thích da chóng hồi phục.

- Chữa miệng bị lở loét: có thể ngậm nước ép cà chua ngày vài lần, mỗi lần vài phút. Còn nếu thấy miệng khô lưỡi rát, hãy lấy nước ép cà chua 150ml và nước mía ép 20ml trộn đều để uống, ngày 2 lần

No comments:

Post a Comment